บ้านแสงตะวัน

บ้านแสงตะวัน ป้านิดา และ น้องหมาจรจัด

บ้านแสงตะวัน

จากหัวข้อนี้ กิจกรรม CSR ครั้งที่ 2 บ้านแสงตะวัน วันนี้เราจะมาชมรายละเอียดกันว่าเรื่องราวต่างๆเป็นอย่างไร

เกริ่น โครงการนี้เริ่มจากการที่ผู้ใหญ่ใจดี LPG TECH และ PTC GAS ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้เราเอามาช่วยเหลือสังคม ซึ่งเราแบ่งการช่วยเหลือกระจายออกไปในหลายๆส่วน เช่น ช่วยเด็กกำพร้า ช่วยผู้ป่วยติดเชื้อเอดส์ ช่วยสุนัขจรจัดและต่างๆ แต่คราวนี้เมื่ออยู่ดีๆแอดมินก็นึกถึงป้านิดาบ้านแสงตะวัน(บ้านน้องหมาจรจัด) เพราะตั้งแต่ตอนเป็นสาวเมื่อยังเป็นนักศึกษาหน้าละอ่อนที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเราได้มีโอกาส ช่วยเหลือบ้านแสงตะวัน พอมีอะไรที่เราจะสามารถช่วยสังคมได้ เราเลยอยากไปช่วย …

ยังไงเราก็จะไปเยี่ยมบ้านป้านิดา !

หาข้อมูล เมื่อแรกเริ่มป้านิดาอยู่กับน้องหมารับร้อยชีวิตที่ตลิ่งชัน เรารีบค้นหาเบอร์ป้าเพื่อที่จะโทรไปบอกว่าเราจะเดินทางไปเยี่ยมป้าและน้องหมา ถามคอนเฟิมวันเวลากันเรียบร้อย ได้ความว่าตอนนี้ป้าและลุงได้ย้ายที่อยู่ไปที่หลังมหิดลศาลายา เราเลยรีบส่งแผนงานครั้งนี้ให้กับฝ่ายบัญชีเพื่อเบิกตังค์ทันที!

ลุยคู่ เมื่อครั้งที่ลุงชมเชยมาทำงาน เราก็มีคนพาไปนั่งชิวตลอดทาง แต่เมื่อลุงชมเชยลากลับต่างจังหวัด 3 วัน เรา2คนเลยต้องออกลุยเดี่ยว ไม่สิ ลุยคู่! งานนี้ป้ายหน้ามหิดลศาลายาจ้า โดยเราเริ่มนั่งแท็คซี่ออกจากบริษัท จากนั้นก็ไปต่อรถตู้ที่สี่แยกบางนา จากนั้นก็เลยไปเซ็นทรัลปิ่นเก้าเพื่อต่อรถตู้ไปมหิดลศาลายา พอถึงศาลายา เรารีบโทรหาลุงทันทีเพื่อถามทาง ลุงบอกเราว่าขับมาเลยครับ 6-8 กิโลก็ถึง เราสองคนรีบเข้าไปบอกแท็คซี่ถึงที่หมายที่เราจะไป ตอนแรกแท็คซี่ไม่มีใครไป บอกว่าเปลี่ยว ไม่อยากไป เราก็งงๆ อะไรแค่ 7 8 โล อิดออด! ในที่สุดก็ได้ขึ้นแท็คซี่ โดยมีข้อแม้ว่า “น้องต้องจ่ายพี่เพิ่ม 50 นะ ทางเปลี่ยว” โอเคจ้า มาขนาดนี้แล้วคงโดดลงรถไม่ได้ละมั้ง!

ชมทุ่ง

บ้านนาแดนนี้นี่มีความหมาย … ร้องแบบนี้ป่าวหว่า ช่างเข้ากับบรรยากาศตอนนี้ สองข้างทางรายล้อมไปด้วยท้องทุ่ง ทางไปบ้านแสงตะวัน1 พอผ่านไปอีกซักแปป เลยไปบางอ้อเลยจ้า ที่ว่าที่นี่เปลี่ยว ต้องขอเพิ่ม 50 บาท และต่างๆนาๆ ทางไปบ้านแสงตะวัน2 แถมอีกรูป รูปนี้เด่นชัดมาก ต้นไม้แห้ง พอถึงจุดนี้ ข้าน้อยรีบบอกพี่แท็คซี่เลย “พี่คะ รอหนูกลับด้วยนะ ไม่รู้จะออกมายังไง” ฮ่าๆๆๆ ระยะเวลาจากมหิดลศาลายามาที่บ้านแสงตะวันก็ประมาณ 23 กิโล ตอนนี้ค่ามิเตอร์อยู่ที่ 170 กว่าบาท หาซอยอยากนิดนึง แต่ว่าถ้ามาด้วยใจ ยังไงก็ไม่ท้อ!   IMG_5237

ศาลาหน้าบ้าน ถึงกันซะทีนะบ้านแสงตะวัน ~ มองเห็นคุณลุงยืนอยู่ เราทำการแนะนำตัวว่าเรามาจากบริษัท LPG TECH ที่โทรมาติดต่อไว้ เพราะเราเองก็ไม่เคยเห็นลุงมาก่อน เคยเห็นแต่ป้า ไปถึงเจอรถหนึ่งคันจอดอยู่ พร้อมกับน้องหมา1ตัว สองสาวเล่าให้เราฟังว่าเด็กวัยรุ่นที่เป็นเจ้าของเจ้าชิสุตัวนี้กำลังจะพาเจ้าน้องหมาตัวนี้ไปปล่อยวัด เค้าก็เลยสงสารเพราะถ้าเอาไปปล่อยวัด เจ้าหมาตัวนี้แย่แน่ๆ โดนรุมแน่นอน ทั้งสองเลยพามาที่นี่พร้อมกับค่าอาหารของเจ้าชิสุ

ลมหายใจที่โรยรา ลุงบอกว่าป้าอยู่ด้านใน ให้เราเข้าไปดูน้องหมาด้านในได้ เราทั้งสองเลยขอเข้าไปเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆกันหน่อย ก้าวแรกที่เดินเข้าไปเราสังเกตไปเจอเจ้าน้องหมาตัวเล็กตัวนึง นอนแอบๆอยู่ ลมหายใจแลโรยราเต็มที มีแมลงวันรุมตอม ท้องของเจ้าหมาน้อยซูบผอม เห็นแล้วรู้เลยว่าเจ้าหมาน้อยตัวนี้เป็นลำไส้อักเสบและเกินที่จะเยียวยาแล้วจริงๆ มันคงรอแค่เวลาของความทรมานจะผ่านไป …

น้องหมาตาบอด

หมาลาดพร้าว แลเหมือนเจ้าหมาทุกตัวจะตื่นเต้นเวลาที่มีคนเข้ามาเยี่ยมเยียน บางตัววิ่งออกมารับ บางตัวส่งเสียทักทาย บางตัวเดินเข้ามาหา แต่มีเจ้าตัวนึง อยู่ในกรงด้านหน้าตัวเดียว ส่งเสียงร้องกึ่งครางๆเรียกความสนใจ “มันตาบอด พึ่งมาเมื่อคืน เลยต้องแยกไว้ตรงนั้นก่อน” ลุงกล่าว “แล้วเค้ามาจากไหนอ่าลุง” “มาจากลาดพร้าว เจ้าของจ้างรถให้มาส่งที่นี่” “โห ลงทุนนะนั่น มีตังค์จ้างรถมาส่งถึงนี่เลยรึ?” เราถามกึ่งประชด แอบไม่เข้าใจว่าทำไมคนเรามีตังค์จ้างรถมาส่งหมาไกลถึงนครชัยศรี แต่มีเหตุผลที่จะไม่เลี้ยงเค้าต่อ แต่ก็อย่างว่า ทุกคนต่างก็มีเหตุผลซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าอะไรเป็นยังไง แถมด้วยเจ้าตัวเล็กๆที่กำลังคลอเคลียเราอยู่ตรงนี้ก็เดินทางมาจากตลิ่งชัน ทั้งหมดมี 6 ตัว แต่ 1 ตัวน่าจะจากเราไปเร็วๆนี้ …

หมาน้อยบ้านป้านิดา

400 ชีวิต เราถามลุงถึงเรื่องน้องหมา แมว และสัตย์อื่นๆว่าตอนนี้ที่นี่มีกันอยู่กี่ชีวิตแล้ว ลุงตอบมาว่า “ ราวๆ 400 ชีวิต นี่หมูป่าตายไปเหลือแค่ตัวเดียว ไม่งั้นก็ 400 กว่า “  การจะเลี้ยง 400 ชีวิตให้รอดจะต้องใช้ข้าวสารเพื่อมาเป็นอาหารถึง 80 กิโล/มื้อ นั่นหมายความว่า วันๆนึงลุงกับป้าต้องมี ข้าวสาร 240 กิโล หรือ ประมาณ 7,200 บาท/วัน (เทียบราคา ข้าวสาร 1 กิโล 30 บาท)

เป็นเงินไม่น้อยเลยทีเดียว …

บ้านแสงตะวันรวม

พวกใครพวกมัน ที่นี่ลุงและป้าจะจัดโซนให้น้องหมา โดยตัวที่เดินทางมาพร้อมกัน หรืออยู่มานานแล้ว ลุงกับป้านิดาจะให้อยู่กันเป็นห้องๆ ป้องกันไม่ให้ตัวเก่าๆหรืออยู่มานานทำร้ายสมาชิกใหม่ที่พึ่งมาถึง

IMG_5255

พื้นที่ที่นี่ค่อนข้างจะกว้างขวางพอสำหรับทั้ง 400 ชีวิต ไม่แออัด แต่ทว่าเรื่องการเป็นอยู่ก็ยังดูไม่ค่อยดีนัก

บ้านแสงตะวัน

บ้านแสงตะวัน

สังเกตได้ว่าที่นี่ มลว (แมลงวัน)เยอะมากๆ อันนี้เป็นอีก 1 โจทย์ที่คิดเอาไว้ว่าคราวหน้าถ้าเรากลับไปเยี่ยมคุณป้าอีก เราจะต้องนำวิธีแก้ไขมาด้วย!

เจ้าหนี้แสนโหด

ตอนนี้นอกจากจะเรื่องอาหารที่ไม่ค่อยจะพอในแต่ละวันแล้ว ป้านิดายังเจอปัญหาใหญ่อีก 1 อย่างนั่นคือเจ้าหนี้แสนโหด ป้านิดาไม่ได้อยากที่จะเป็นหนี้สินนอกระบบแบบนี้ หากแต่ความจำเป็นเพราะว่าช่วงหลังๆที่ป้าย้ายบ้านมาที่นครชัยศรีก็ไม่ค่อยมีผู้ใจบุญเดินทางมาเยี่ยมเยียนเหมือนครั้งที่อยู่ตลิ่งชัน อาจเป็นเพราะเส้นทางที่ไม่ค่อยชัดเจน และตำบลที่ป้าย้ายไปอยู่ไม่ได้อยู่ภายในตัวจังหวัดและที่สำคัญ มีคนแอบอ้างใช้ชื่อป้านิดาและบ้านแสงตะวันเพื่อเปิดเฟสบุ๊คและรับเงินบริจาคเอง !!! เป็นการกระทำที่ไม่น่าให้อภัยมากๆ

“โทรมาทวงทุกวัน คือให้เจอไม่ได้เลย เหมือนจะฆ่าจะแกงกันอย่างนั้นแหล่ะ” ป้าบอกเรา

“นี่ได้มาเท่าไหร่ก็ต้องโอนไปค่าดอกก่อน ไม่งั้นก็กลัวว่าเค้าจะมาทำร้าย”

นี่แหล่ะค่ะทุกคนก่อนที่ท่านจะทำงานโอนเงินบริจาค โปรดตรวจเรื่องชื่อบัญชีการโอนเงินให้ถูกต้องนะคะ ปัจจุบันสังคมยังมีพวกคนเห็นแก่ตัวแบบนี้อยู่โลกเราบิดเบี้ยวแบบนี้ คุณป้าเอาบัญชีเงินรับบริจาคมาเปิดให้ดู

บ้านแสงตะวัน

“คุณอย่าตกใจนะคะที่เห็นมีจำนวนเป็นหมื่นหน่ะ เงินกู้นอกระบบมาทั้งนั้น” ป้านิดาบอก

“แล้วไอ้ที่เป็นแสนหน่ะ คุณจักจั่นเค้าเปิดรับบริจาคช่วยมาเป็นค่าไถ่ที่ดิน”ป้านิดาเสริม

จั๊กจั่น ช่วยป้านิดา

อันนี้เอามาจากเฟสบุ๊คที่มีการแชร์เกี่ยวกับที่คุณจักจั่นเปิดขอรับบริจาคช่วยบ้านแสงตะวัน

ตอนนี้ที่ได้เรื่องมาจากคุณป้าคือ คุณป้ายังต้องการเงินอีกประมาณ 3 แสนบาท เพื่อเป็นเงินใช้หนี้นอกระบบที่เหลือ ตอนนี้ป้ายังต้องส่งดอกอีกเดือนละ 2 หมื่นกว่า ถ้าเดือนไหนไม่มีให้เจ้าหนี้ก็จะให้คนมาทวง ทั้งโทรมาข่มขู่ว่าถ้าหากยังไม่สามารถนำเงินมาจ่ายๆได้ตามกำหนดจะตามมาทำร้าย ซึ่งป้านิดาเองก็กลัวจนไม่กล้าออกมานอกบ้านเลยทีเดียว

ป้านิดาเสริมมาว่า ตอนนี้ที่ต้องการคือปลดหนี้นอกระบบนี้ เพื่อจะได้เป็นไทซะที และต้องการให้ช่วยกระจายข่าวเรื่องที่มีคนแอบอ้างเอาชื่อป้านิดามาหากินว่าหยุดทำแบบนี้เถ่อะ ไม่ต้องเห็นแก่ป้าแต่ให้นึกสงสารสิ่งมีชีวิต4ขาอีกหลายร้อยชีวิตที่ต้องการอาหาร

ท่านผู้ใจบุญที่ต้องการเดินทางไปบ้านแสงตะวัน สามารถไปง่ายๆดังนี้

แผนที่บ้านแสงตะวัน

ส่วนนี่คือค่าใช้จ่ายที่แอดมินไปกับเพื่อนอีกคน ออกเดินทางจากบริษัทที่ศรีนครินทร์ 31 ไปกันแบบงงๆเพราะลุงชมเชยไม่มา

ค่าแทคซี่ไป 4 แยกบางนา 60

ค่ารถตู้จากบางนาไปเซ็นทรัลปิ่นเกล้า 40*2 = 80

ค่ารถตู้จากเซ็นทรัลปิ่นเกล้าไปศาลายา 20*2 = 40

ค่าแทคซี่จากหน้ามหิดลไปบ้านป้ารวมแล้ว 355

20130316_170601

ยังไม่จบ ค่าแทคซี่ 355+50(ขอบวกเพราะถนนเปลี่ยว) เอิ่ม… ก็กลับมาด้วยกัน แอบน้อยใจว่าทำไมพี่ยังชาร์ตหนูได้ลง หนูมาทำความดีนะ นี่งง พูดเลย เสียใจ

สุดท้าย ค่ารถตู้จากหน้ามหิดลมาที่เมเจอร์ 20*2 =40

รวมค่าเดินทาง 620/2 คน หากเพื่อนๆพี่ๆน้องไปแบบถูกทางค่าใช้จ่ายจะลดลงกว่านี้มาก เรามั่นใจ เพราะนี่เรามั่วไป 5555

จบทริปการเดินทางไป CSR ที่บ้านแสงตะวัน

ช่วยบ้านแสงตะวัน

ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี PTC GAS และ LPG TECH ที่ช่วยสนับสนุนเราในครั้งนี้

ตอนนี้เราก็เหลือแต่ที่จะต้องคิดโปรเจคเพื่อหาตังค์ไปช่วยป้านิดา เพื่อนๆที่มีโครงการอยู่กระซิบมาบอกเราได้ที่ lpgtechtoday@gmail.com

มาช่วยกันทำโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นด้วยกันนะคะ ^^

รักและปราถนาดี

แอดมินตัวกลมผมฟู ^O^

J11855451-12

 

One response to “บ้านแสงตะวัน

  1. Pingback: โครงการ CSR ครั้งที่ 2 บ้านแสงตระวัน | PTC Gas ติดแก๊สLPG ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ประสบการณ์มากว่า10ปี·

Leave a Reply

